Luật đấu giá tài sản số 01/2016/QH14 ra đời đã đưa hoạt động bán đấu giá tài sản tại các địa phương trên cả nước đi vào hoạt động chuyên nghiệp, đảm bảo trung thực, khách quan, công khai, minh bạch.Các hoat động đấu giá gần đây đã thực hiện nghiêm túc, công khai và minh bạch, ít còn những khía cạnh như thông đồng, dìm giá, không bán hồ sơ đấu giá, dùng "xã hội đen" để đe dọa cuộc đấu giá.
Tuy nhiên, gần đây qua trao đổi với khách hàng chúng tôi phát hiện ra một vấn đề mà một số tổ chức/cá nhân lợi dụng kẻ hở của Luật Đấu giá tài sản năm 2016 để trục lợi, đó là tại Điểm b) Khoản 1 Điều 53 Luật Đấu giá có quy định về hình thức áp dụng đấu giá theo quy trình rút gọn:
b) Đấu giá lại trong trường hợp đã đấu giá lần thứ hai nhưng vẫn không thành;
Khoản 2 Điều 57 về Thông báo công khai việc đấu giá tài sản:
2. Trường hợp đấu giá theo thủ tục rút gọn quy định tại điểm b khoản 1 Điều 53 của Luật này thì tổ chức đấu giá tài sản thông báo công khai một lần việc đấu giá tài sản trên báo in hoặc báo hình của trung ương hoặc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có tài sản đấu giá.
Chính lợi dụng kẻ hở này cộng với sự tiếp tay của tổ chức đấu giá, một số cá nhân/tổ chức khi tham gia cuộc đấu giá 1 tài sản nhất định tại lần 1 (lần đầu) đã thực hiện bỏ giá cao hơn giá trị thực của tài sản đấu giá nhiều lần, nhưng sau đó người trúng đấu giá lại không tiến hành nộp tiền trúng đấu giá và chịu chấp nhận bị tịch thu tiền đặt cọc (giá trị nhỏ), kịch bản lần 2 cũng xảy ra tương tự. Đến lần thứ 3 do không phải đăng tài sản đấu giá lên cổng thông tin đấu giá (cổng chuyên ngành), chỉ cần đăng trên báo in hoặc báo hình của tỉnh thành phố và thời gian cũng giữ ở mức tối thiểu 3 ngày (động sản) hoặc 5 ngày (bất động sản) khiến cho các đơn vị/cá nhân quan tâm đến tài sản không biết và cũng không tiếp cận kịp thời.
Thiết nghĩ, với chiêu trò trên rất mong các cơ quan quản lý Nhà nước sớm ban hành những văn bản hướng dẫn, quy định chặt chẽ hơn đối với những trường hợp cố tình không nộp tiền trúng đấu giá (ví dụ như đăng tải trên hệ thống, xét đây là trường hợp vi phạm tương tự như nhà thầu vi phạm trong Luật đấu thầu), nghiên cứu nâng mức tỷ lệ giá trị đấu giá đối với những tài sản đấu giá có giá trị nhỏ (khung tỷ lệ hiện nay đang là từ 5%-20%).